Type and press Enter.

กว่าจะมาเป็น 12 ผลิตภัณฑ์รางวัล EEC Select

ต่อคำถามที่ว่า ชุมชนที่อยู่ร่วมกับพื้นที่อุตสาหกรรม สามารถเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนได้อย่างไร เรามีคำตอบน่าสนใจมาชวนทุกคนไปรู้จักกับผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบจากโครงการ EEC Select 2023

ซึ่งมีทั้งหมด 12 ผลิตภัณฑ์ จาก 6 ชุมชน วิสาหกิจชุมชน และกิจการเพื่อสังคมหรือวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) ในพื้นที่ อีอีซี หรือ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) อันประกอบด้วย จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ EEC Select 2023 จะได้รับการผลักดันและพัฒนาศักยภาพ โดยอีอีซี จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการจัดหาช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งในระดับภูมิภาค ประเทศ และระดับนานาชาติ 

12 ผลิตภัณฑ์นี้ฝ่าด่าน ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจาก สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี โดยมีทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงผู้ประกอบการในระดับประเทศ นำโดย ดร.จุฬา สุขมานพ, ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, หม่อมหลวงคฑาทอง ทองใหญ่, วีรศักดิ์ เพ้งหลัง, ดร.อำพล อาภาธนากร, กิตติวุฒิ ศศิวิมลพันธุ์, วิรัตน์ ศิริสกุลงาม, เฉลิมชัย มหากิจศิริ, ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูล และวดี ภิญโญทรัพย์ 

โดยคณะกรรมการ มีหลักเกณฑ์การคัดเลือกจาก 5 องค์ประกอบสำคัญ คือ ด้านปัจจัยการผลิต กระบวนการผลิต ตัวผลิตภัณฑ์ การตลาด และการสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืน ซึ่งทั้ง 12 ผลิตภัณฑ์ แบ่งรางวัลออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย 

ประเภท 1 ดาว จำนวน 9 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งทั้งหมดเป็นการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ดั้งเดิม การนำวัตถุดิบในชุมชนมาใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ และแปลกใหม่ด้วยนวัตกรรม ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรภาครัฐ หรือเอกชนในพื้นที่อีอีซี ประกอบด้วย

01-02 | สเปรย์น้ำแร่ และ Room Diffuser โดย วิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลา

นี่คือผลิตภัณฑ์สองแบบ สองความแตกต่างจากแบรนด์ LUFFALA ที่ผ่านการสกัดสมุนไพรพื้นถิ่นมาเป็นส่วนผสม โดยความร่วมมือของ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลา กับบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ใครมองหาสเปรย์น้ำแร่ และน้ำมันหอมระเหยที่มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ทันสมัย ทั้งสองผลิตภัณฑ์นี้เหมาะมากสำหรับจัดวางในห้องรับแขก ตกแต่งบ้านก็ได้ ปรับอากาศในบ้านก็ดี หรือมอบเป็นของขวัญในโอกาสสำคัญก็เหมาะ 

03-04 | กระเป๋าสะพาย และ กระเป๋าถือ โดย กลุ่มสัมมาชีพชุมชนบ้านชากมะหาด

ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ชื่นชวา เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 กับ กลุ่มสัมมาชีพชุมชนบ้านชากมะหาด ที่เป็นการนำผักตบชวาจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงาน มาผ่านขั้นตอนการทำความสะอาด แล้วนำเส้นใยของผักตบชวาที่ได้มาผสานกับพลาสติกเหลือใช้ กลายเป็นวัสดุหลักในการผลิตกระเป๋า และตะกร้าสาน เป็นงานฝีมือจากความเชี่ยวชาญของชาวบ้านในกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และตั้งใจสานกระเป๋าด้วยความปรณีตทุกใบ  

05-07 | เสื้อผ้าสตรี เสื้อผ้าบุรุษ และกระเป๋าสะพาย โดย ชุมชนพนัสนิคม

นี่คือสินค้าแฟชั่นที่นำวิธีการพิมพ์ลายธรรมชาติจากใบไม้ในพื้นถิ่นมาคลี่คลายลงบนผืนผ้า ผ่านการถักทอด้วยมือและแรงใจ จนกลายเป็นเสื้อผ้า และกระเป๋า แบรนด์ Guge ที่ทั้งเท่และเหมาะกับคนทุกวัย โดยการนำใบไม้มาสร้างลวดลายบนผืนผ้า ซึ่งใบไม้แต่ละชนิดจะให้สีแตกต่างกัน นำเทคนิคการถ่ายโอนสีจากใบไม้ และวิธีการย้อมผ้า มาผสานกับลวดลายจักสานที่เป็นงานฝีมือของชาวพนัสนิคม จนได้เป็นชิ้นงานไม่ซ้ำลายและมีตัวเดียวในโลก 

08 | ยาสีฟันสมุนไพรอัดเม็ด โดย บริษัท มาบเอื้อง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด 

ยาสีฟันสมุนไพรชนิดเม็ด หรือ Mab-Ueang Herbal Tooth Tablet มีจุดเด่นที่ฟองน้อย แต่ขจัดเชื้อแบคทีเรียได้ชะงัด มีส่วนผสมของข่อย กานพลู และกระดองปลาหมึก ที่มีงานวิจัยรับรองว่ามีส่วนช่วยกระตุ้นให้ฟันสร้างแคลเซียมได้เองมาทดแทนการใช้สารเคมีบางชนิด 

09 | ซอสมะม่วงรสดั้งเดิม โดยกลุ่มมะม่วงกวนท่าพลับโรงสีล่าง (ขนมทัยซอสทัย) 

นี่คือของดีจากดินแดนมะม่วง จังหวัดฉะเชิงเทรา กับซอสมะม่วงหนึ่งเดียวในไทย ที่ได้จากการผลิตและแปรรูปมะม่วงที่เกษตรกรและพ่อค้าคนกลางไม่ต้องการให้กลับมามีมูลค่า เป็นสุดยอดซอสมะม่วงที่ชิมแล้วจะติดใจ เพราะทุกขวดผ่านการผลิตด้วยความพิถีพิถัน ตั้งแต่การเทน้ำมะม่วงจากเเกลลอนลงในกระทะเคี่ยว ไปจนถึงการเคี่ยวน้ำมะม่วงและปรุงรสจนได้ซอสที่สมบูรณ์ 

ประเภท 2 ดาว จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ที่เป็นการนำองค์ความรู้ดั้งเดิม และวัตถุดิบท้องถิ่น มาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้นวัตกรรม หรือเทคโนโลยี เข้ามามีส่วนร่วม ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรภาครัฐ หรือเอกชนในประเทศ ประกอบด้วย 

10-11 | น้ำตบกฤษณา และ Room Diffuser โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา 

และ ประเภท 3 ดาว จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล สะท้อนการนำภูมิปัญญาและวัตถุดิบท้องถิ่นมาต่อยอดอย่างแตกต่างด้วยความคิดสร้างสรรค์ ผสานกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยการทำงานร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาครัฐและเอกชนจากต่างประเทศ ซึ่งรางวัลนี้มอบให้กับ น้ำมันกฤษณา

12 | น้ำมันกฤษณา โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา 

นี่คือผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา ที่เราได้เห็นกระบวนการผลิตภายในสวนไม้กฤษณาอายุหลายสิบปี ในชื่อ มีสุขฟาร์ม ตั้งแต่กระบวนการเจาะไม้กฤษณาเพื่อนำกลับมาทำผลิตภัณฑ์สารสกัดน้ำมันหอมระเหย และน้ำตบกฤษณา ที่เหมาะสำหรับการมอบให้คู่ค้าในโอกาสสำคัญ จนถึงได้เห็นขั้นตอนบางอย่างจากโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงกลั่นน้ำมัน จนได้สินค้าที่ทันสมัย และพร้อมสำหรับการขยายตลาดที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต

ทั้งหมดนี้คือ 12 ผลิตภัณฑ์จากโครงการ EEC Select 2023 โครงการดี ๆ ที่มีส่วนช่วยต่อยอดภูมิปัญญาจากชุมชนเก่ง ๆ ในประเทศไทย และต่อยอดวัตถุดิบต่าง ๆ ในท้องถิ่น ให้กลายเป็นสินค้าคุณภาพดีในตลาดได้อีกมากมาย อ่านบทความทั้งหมดนี้แล้ว เราก็อยากชวนมาเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดโครงการดี ๆ แบบนี้ด้วยกัน เห็นตราสัญลักษณ์ EEC Select ที่ไหนต้องมาช่วยกันสนับสนุน มั่นใจได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี ที่ อีอีซี คัดมาแล้ว และทุกชิ้นสามารถสร้างประโยชน์ให้ทุกชุมชนสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย    

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *