Type and press Enter.

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ

นับถอยหลังเข้าสู่ช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 (BAB 2024) กับโอกาสที่เราจะได้ชมงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ชิ้น จาก 76 ศิลปินชั้นนำจากทั่วโลก ใน 11 สถานที่จัดแสดงทั่วกรุงเทพมหานคร จะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ นั่นหมายความว่า โอกาสดีที่เราจะได้ชมงานศิลปะต่างยุคสมัยจัดแสดงร่วมกันในพื้นที่เดียวเหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

เรากำลังพูดถึงส่วนหนึ่งของทั้งหมด หรือผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 34+ ชิ้นงานจาก 8 ศิลปินที่ถูกจัดแสดงเคียงโบราณวัตถุใน ‘พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร’ (Bangkok National Museum) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของไทย ที่มีอายุถึง 91 ปีนับแต่ประกาศตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2477 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล หรือ ‘วังหน้า’ และที่นี่เคยเป็นที่ประทับของพระมหาอุปราชถึง 5 พระองค์ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ก่อนมีการยกเลิกตำแหน่งในสมัยรัชกาลที่ 5

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ประกอบด้วย อาคารพระที่นั่งศิวโมกขพิมาน, พระที่นั่งพุทไธสวรรย์, พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย, หมู่พระวิมาน, พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ อาคารประพาสพิพิธภัณฑ์ และอาคารมหาสุรสิงหนาท

โดยศิลปะร่วมสมัยจาก BAB 2024 ทั้ง 34+ ชิ้นงานจาก 8 ศิลปิน BAB ทั้ง 8 คน ประกอบด้วย Haritorn Akarapat, Joseph Beuys, Chiara Camoni, Dusadee Huntrakul, Chitti Kasemkitvatana, Nakrob Moonmanas, Ravinder Reddy และ Komkrit Tepthian นั้นถูกจัดแสดงอยู่ในอาคารพระที่นั่งศิวโมกขพิมาน อาคารจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์แห่งแผ่นดิน ซึ่งคร่าคร่ำไปด้วยศิลปะโบราณวัตถุจากหลายยุคสมัยตั้งแต่ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ มาจนถึงรัตนโกสินทร์

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

นี่คือช่วงเวลาที่ไม่ควรพลาด รีบมาชมก่อนที่ศิลปะร่วมสมัย 34+ ชิ้นงาน และโบราณวัตถุต่าง ๆ จะถึงเวลาแยกจาก ชมงานศิลปะในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 หรือ Bangkok Art Biennale 2024 (BAB 2024) ได้ถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ และนี่คือผลงานบางส่วนที่ไม่ควรพลาดชม

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

Time Machine โดย คมกฤษ เทพเทียน

ผลงานประติมากรรม 4 ชิ้น ที่จะเผยให้เห็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่จัดแสดง คือ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน นับตั้งแต่ช่วงการสร้าง การบูรณะ และการพัฒนาปรับเปลี่ยนการใช้งานของพื้นที่จนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงเกร็ด เรื่องเล่าของรูปเคารพอันเกี่ยวข้องและสะท้อน ความเชื่อ พิธีกรรม และประเพณีต่างๆในยุครัตนโกสินทร์ เพื่อเผยให้เห็นซึ่งความหลากหลายของเชื่อชาติ ศาสนา และความเชื่อในพื้นที่บริเวณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน และวังหน้า

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.bkkartbiennale.com/artwork/time-machine

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

Our Place in Their World โดย นักรบ มูลมานัส

ผลงาน ถักโลกทอแผ่นดิน นำเสนอห้วงขณะเมื่อชนชั้นนำและสามัญชนชาวสยามข้ามสมุทรจากดินแดนตะวันออกไกลไปยังโลกตะวันตก ในช่วงการก้าวเข้าสู่คริสต์ศตวรรษที่ 20 ระหว่างการกรุยทางสู่ความเป็นสมัยใหม่ของสยาม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงตระหนักถึงอำนาจจักรวรรดินิยมและความสำคัญยิ่งยวดของการต่างประเทศ พระองค์ทรงปรารถนาให้นานาอารยประเทศยอมรับสยามในฐานะประเทศเอกราช นำไปสู่การเสด็จประพาสยุโรปเป็นครั้งแรกใน พ.ศ. 2440 ซึ่งถือเป็นอีกหมุดหมายสำคัญของสยามในเวทีโลก

ผลงานนำเสนอประวัติศาสตร์กระแสหลัก ผนวกกับประวัติศาสตร์บอกเล่าของเหล่าสามัญชน อาทิ ก.ศ.ร.กุหลาบ ผู้มีความสำคัญในประวัติศาสตร์สื่อมวลชนสยาม นายทองคำ ผู้ออกเดินทางโดยลำพังเมื่ออายุ 16 ปี สู่ทวีปยุโรปและอเมริกาและใช้ชีวิตในต่างประเทศ 25 ปี และนายบุศย์มหินทร์ (บุศย์ เพ็ญกุล) ผู้นำคณะละครไทยคณะแรกที่เดินทางไปแสดงต่างประเทศ การแสดงของเขาใน พ.ศ. 2443  ได้ถูกบันทึก และปัจจุบันขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำของโลกโดย UNESCO

ถักโลกทอแผ่นดิน ร่างฉากทัศน์ประวัติศาสตร์ในการข้ามสมุทรของชาวสยามโดยการปะติดปะต่อเศษเสี้ยวแห่งความหลงลืมเข้ากับเรื่องเล่าหลักของชาติ นำเสนอการอยู่ร่วมกันของชั้นเรื่องเล่าอันหลากหลายในชั่วขณะเดียวกัน และถักทอร้อยเรียงกันในนานาวิถีทาง

ถักโลกทอแผ่นดิน คอมมิชชั่นโดยมูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เพื่อร่วมจัดแสดงในนิทรรศการ วิญญาณข้ามมหาสมุทร ส่วนหนึ่งของมหกรรมศิลปะนานาชาติเวนิสเบียนนาเล่ ครั้งที่ 60 พ.ศ. 2567 โครงการนี้สำเร็จได้ด้วยการสนับสนุนจากหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ และโครงการวิจัยภูมิทัศน์ของตำนาน: การขับเคลื่อนระบบนิเวศวัฒนธรรมในพื้นที่แอ่งเชียงแสน โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.bkkartbiennale.com/artwork/our-place-in-their-world

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

Sisters (Flame and Foam) by โดย Chiara Camoni

In mythological imagery ทางเทวตำนาน ความเป็นพี่สาวน้องสาวมักจะแทนด้วยสัญลักษณ์สายสะดือเส้นยาว เชื่อมกับพระแม่ธรณี แสดงความเป็นเอกภาพและพิธีกรรมที่ประกอบร่วมกัน งาน Sisters ของเคียร่า คาโมนีทำให้แนวความคิดนี้เป็นรูปธรรมขึ้นมาด้วยรูปปั้นผู้หญิงซึ่งมีทั้งมนุษย์ สัตว์และกึ่งเทพ ทำให้นึกถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับธรรมชาติและมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ รูปปั้นเหล่านี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับทั้งผู้ใหญ่และเด็กส่งเสริมให้เกิดสายสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทสนมระหว่างสิ่งมีชีวิตกับโลกธรรมชาติ แสดงให้เห็นวัฏจักรของการมีอยู่ ยอมรับทั้งชีวิตและความตาย ความดีงามและความชั่วร้ายโดยผ่านวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ การทำรูปปั้นเหล่านี้ขึ้นมาเป็นพิธีกรรมสร้างการรับรู้ซึ่งเชื่อมโยงหัตถกรรมกับต้นกำเนิดของโลก

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.bkkartbiennale.com

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

Parvati โดย Ravinder Reddy

ผลงานของ Ravinder Reddy (ราวินเดอร์ เรดดี) ประติมากรชาวอินเดีย Parvati ประติมากรรมใบหน้าสีน้ำเงิน ตระหง่านปะทะสายตาผู้ชมด้วยนัยน์ตาคู่ยักษ์ ที่สะท้อนความอยากรู้อยากเห็น ความกล้า และความเป็นสตรีหรือศักติ (พลังของเพศแม่)

ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.bkkartbiennale.com/artwork/parvati

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในห้วงเวลาที่ศิลปะร่วมสมัย ตั้งเคียงโบราณวัตถุ BAB 2024

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของ เพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instagram : BkkArtBiennale

EXPLORERS: โบซึ, เจมส์
PHOTOGRAPHER: อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม