Type and press Enter.

Volvo Electric Vehicle Driving Academy

Volvo เปิดหลักสูตรขับขี่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รู้ทัน 4 ทักษะสำคัญเมื่อรถเสียอาการหลักสูตรใหม่จาก Volvo Cars เปิดประสบการณ์ขับขี่รถไฟฟ้า พร้อมทักษะสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ รถแรงขึ้น ทักษะก็ต้องเพิ่ม!

วอลโว่

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัวหลักสูตรการขับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย ผ่านงาน Volvo Electric Vehicle Driving Academy ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 สิงหาคม ณ สนามปทุมธานี สปีดเวย์ จังหวัดปทุมธานี งานนี้เป็นก้าวสำคัญที่นำเอาผู้นำด้านความปลอดภัยมาตรฐานมาให้ความรู้และฝึกฝนผู้ขับขี่ในเรื่องการใช้งานรถไฟฟ้าอย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 500 คน โดยวันแรกนั้นจะเป็นรอบสำหรับสื่อมวลชน โดยแบ่งเป็นภาคเช้า-บ่าย หลังจากนั้นจะเป็นการเข้าร่วมอบรมจากบุคคลทั่วไป

วอลโว่
วอลโว่
วอลโว่
วอลโว่
วอลโว่
วอลโว่

หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างทักษะและความมั่นใจในการขับรถไฟฟ้า เน้นให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจความแตกต่างระหว่างรถยนต์สันดาปและรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน การบำรุงรักษา หรือสมรรถนะของรถ ทั้งนี้ หลักสูตรได้แบ่งการอบรมออกเป็นสองส่วนหลัก ได้แก่ ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญดูอย่างใกล้ชิดตลอดหลักสูตร

ในภาคทฤษฎี ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานที่สำคัญ เช่น การปรับท่านั่งและองศาการวางมือบนพวงมาลัย เทคนิคการทรงตัวของรถขณะหมุนพวงมาลัย และการทำความเข้าใจมาตรฐานการวัดระยะทางที่แตกต่างกันของ NEDC, WLTP และ CLTC นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำการขับรถไฟฟ้าในสภาพน้ำท่วมสูง การประเมินระยะเบรก และการเรียนรู้ปฏิกิริยาตอบสนองของรถ รวมถึงการใช้งานระบบ One Pedal Drive ที่เป็นเอกลักษณ์ของวอลโว่

ภาคปฏิบัติยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ทดสอบทักษะในสถานการณ์จำลองที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนถึง 4 รูปแบบ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการอบรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ

วอลโว่
ทักษะ Braking and Avoiding

ทักษะ Braking and Avoiding
หลักสูตรจำลองการเบรกและหักหลบ เมื่อเจอสิ่งกีดขวางด้านหน้า 

วอลโว่
ทักษะ Moose test

ทักษะ Moose test
ทดสอบการทรงตัวและการควบคุมตัวรถเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในขณะมีสิ่งกีดขวางยื่นออกมาบนถนน หรือสถานการณ์ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนเลนกระทันหันในระหว่างขับขี่ จำลองโดยการวางกรวยล้อมกรอบเป็นเส้นทาง เพื่อให้เลี้ยวรถไปยังทิศทางที่ต้องการ ในทักษะนี้จะเป็นการสอนบังคับพวงมาลัยให้มั่นคง

วอลโว่
ทักษะ Avoiding obstacles

ทักษะ Avoiding obstacles
จำลองเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อเกิดสิ่งกีดขวางขึ้นกลางถนน เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจเปลี่ยนเลนเป็นทางซ้ายหรือขวาทันที โดยจัดจำลองกรวยจราจรเป็นรูปตัว Y สร้างสถานการณ์ให้ผู้เข้าร่วมได้ตัดสินใจด้วยตนเอง

วอลโว่
ทักษะ Understeer (Half circle)

ทักษะ Understeer (Half circle)
จำลองเหตุการณ์ที่อาจทำให้รถเกิดอาการหน้าดื้อโค้งจากการสูญเสียการควบคุมทิศทางของรถ โดยจำลองทดสอบรถบนพื้นเปียกลื่นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เกิดทักษะการรับมือเมื่อพบเจอกับปัญหานี้ และการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิด

วอลโว่
ผู้ฝึกสอน สอนผ่านวิทยุสื่อสาร

เมื่อพบเจอกับเหตุการณ์ทั้ง 4 เหตุการณ์ สติเป็นสิ่งแรกที่ต้องรักษาไว้ให้มั่น ควรจับพวงมาลัยในตำแหน่งเก้านาฬิกาและสามนาฬิกาให้แน่น หักพวงมาลัยให้อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง ตามองไปข้างหน้าเพื่อหาทางออกจากสถานการณ์นั้น กดแป้นเบรกอย่างแรงและเร็วในครั้งเดียว จากการเรียนและทดสอบในครั้งนี้ ทำให้ทราบว่าหากขับขี่ด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป แม้จะตั้งสติดีเพียงใด โอกาสเกิดความสูญเสียก็ยังมีสูงถึงกว่า 80% แต่หากทักษะในการแก้ไขสถานการณ์เหล่านี้ใช้ในช่วงความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็จะช่วยลดอัตราความสูญเสียได้มากขึ้น”

ไม่เพียงแต่เป็นการอบรมเพื่อเพิ่มทักษะการขับขี่เท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของวอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ในการขับเคลื่อนสู่อนาคตที่ยั่งยืน และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

EXPOLRER: ตู่
AUTHOR: ตู่-ไตรรัตน์ ทรงเผ่า
PHOTOGRAPHER: ต้น-ศุภกร ศรีสกุล
GRAPHIC DESIGNER: ตูน-เรืองเพชร เวชวิทย์

ขอบคุณ
วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย

ไตรรัตน์ ทรงเผ่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *