วัด ภาพถ่ายที่เหมือนง่าย แต่แท้จริงไม่ง่ายอย่างที่คิด ภาพถ่ายของโก๋-สิทธิศักดิ์ น้ำคำ บางภาพใช้เวลาถ่ายร่วมเดือน บางภาพถูกนำไปใช้เป็นภาพดวงตราไปรษณียากร ชุด งานแสดงตราไปรษณียากรโลก บางภาพถ่ายโดยใช้กล้องฟิล์ม เช่น พระอุโบสถวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย
ยังมีภาพถ่ายจิตรกรรมฝาผนังที่โก๋ถ่ายหลาย ๆ ภาพมาต่อกันเป็นภาพ 1 ภาพ ไปจนถึงการลงไปบันทึกกรุใต้พระปรางค์และพระเจดีย์ของวัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ลึกและแคบสุด ๆ ซึ่งโก๋ถ่ายเพดานกรุให้เห็นร่องรอยที่โจรเจาะรูเข้ามาขโมยสมบัติ และเราก็เลือกภาพนั้นมาเป็นภาพปกของนิทรรศการนี้
“นอกจากงานประจำที่บ้านและสวน ผมได้รับโอกาสให้ถ่ายภาพวัดวาอาราม เพื่อจัดทำหนังสือเกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรมไทยของทางวัดต่าง ๆ รวมถึงเก็บภาพจารึก บันทึกภาพจิตรกรรมฝาผนังที่นับวันก็จะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ จากการทำงานปัจจุบันอย่างมาก”
“การได้เข้าวัด แม้จุดประสงค์หลักจะไปถ่ายภาพนั้น ก็พลอยได้ไหว้พระ ทำบุญ หยอดตู้บริจาค สวดมนต์บ้าง เป็นสิริมงคลในชีวิตไม่น้อยเลยครับ”
“การถ่ายภาพงานสถาปัตยกรรมไทยมีความท้าทายไม่น้อย ต้องแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าบ่อยครับ สภาพปัจจุบันของสถานที่ต่าง ๆ ก็ไม่ได้เรียบร้อยสวยงามเหมือนถ่ายบ้านสวย ๆ ที่ลงนิตยสาร บางครั้งภายในโบสถ์ หรือวิหารก็มืดสนิท ต้องเลี้ยงแสงนานหลายนาทีกว่าจะได้ภาพที่สมบูรณ์หนึ่งภาพ”
“การถ่ายภาพจิตรกรรมฝาผนัง บางครั้งต้องถ่ายหลายสิบหลายร้อยช็อตแล้ว Merges รวมเป็นรูปใหญ่เพื่อให้ได้จิตรกรรมทั้งผนังในรูปเดียว เช่น จิตรกรรมฝาผนังวัดสุทัศน์ฯ ผมใช้เวลาหลังเลิกงานทุกวันร่วมครึ่งเดือน ปีนนั่งร้านขึ้นไปถ่ายจากมุมสูง จึงจะได้ภาพจิตรกรรมฝาผนังครบทั้งผืนดังที่เห็น”
“หรือบางครั้งต้องถอดเสื้อถ่ายภาพก็มี เช่น การบันทึกภาพกรุวัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องลงไปถ่ายชั้นล่างสุดของพระปรางค์ ทั้งมืดและร้อนมาก ๆ ต้องอยู่ในนั้นเกือบชั่วโมง จนเสื้อเปียกเหงือ ต้องถอดมาผึ่งไว้ก่อน เดี๋ยวไม่มีใส่กลับบ้าน”
“สถาปัตยกรรมไทยมีความงดงามเฉพาะตัว การไปเที่ยวสถานที่เหล่านี้นอกจากเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์แล้ว ยังได้ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ด้วยนะครับ”
พระอุโบสถ วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร พระอุโบสถที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ภาพนี้ใช้กล้อง Sinar P2 , Film Fuji 4X5
จิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถ วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร ภาพนี้ต้องถ่าย 75 รูป มาต่อกัน เพื่อให้ได้ภาพจิตรกรรมฝาผนังทั้งผนังรวมเป็นรูปเดียว ด้านบนมีความมืดมากต้องเลี้ยงแสงนานนับนาที ด้านล่างมีความสว่างกว่าใช้เวลาถ่ายน้อยกว่า แต่ตอนเอามารวมกันต้องเกลี่ยความสว่างให้เท่ากัน เวลาถ่ายต้องขึ้นนั่งร้านชั้นที่ 3 สูงและเสียวมาก ใช้เวลาทำรูปนานมาก เพื่อให้โคมไฟระย้า เสากลาง และพระประธานองค์ใหญ่นั้นหายไป
วัดพระธาตุเชิงชุม สกลนคร มีงานทำบุญใหญ่พอดีได้บรรยากาศแห่งความศรัทธาน่าประทับใจมาก
ซ้าย: มหาปรินิพพานวิหาร ภายในสาลวโนทยาน เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย แรกพบน้ำตาก็ไหลออกมาโดยอัตโนมัติ ได้มาสัมผัสที่ที่เป็นสถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพานแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า / ขวา: พระเจดีย์ใหญ่ วัดบวรนิเวศวิหาร : ความทองมันเข้าตาเต็ม ๆ
วัดหินหมากเป้ง หนองคาย ช็อตนี้ต้องนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงไปฝั่งลาวแล้วถ่ายย้อนกลับมา
องค์พระปฐมเจดีย์ นครปฐม : Sinar P2 , Film Fuji 4X5
ซ้าย: วัดกลาง ขอนแก่น : ไม่บ่อยนักที่ทางวัดจะจัดไฟประดับอาคารแบบอลังการเช่นนี้ / ขวา: กุฎิวัดควนใน อ.ปานาเระ จ.ปัตตานี : ถ่ายเมื่อปี 2549 สถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังดุเดือด ไปถึงวัดตอนสิบโมง เมื่อฟ้าสางเพิ่งมียิงกันที่หน้าวัดอยู่เลย ตื่นเต้นเป็นที่สุด
พระราม พระลักษณ์ จับทศกัณฐ์ : รูปภาพรามเกียรติ์ ในพระอุโบสถ วัดสุทัศน์
พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร : ใช้เลนส์ Nikon 8mm f/2.8 Fisheye-NIKKOR
ภายในพระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
ลวดลายน่ารัก ๆ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
จิตรกรรมฝาผนัง วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม : ภาพนี้ก็ถ่ายหลาย ๆ รูปมาต่อเช่นกัน
“กรุวัดราชบูรณะ” พระปรางค์และพระเจดีย์ของวัดราชบูรณะ พระนครศรีอยุธยา : ชั้นล่างสุดในสุดและแคบสุด ๆ มีพื้นที่ยืนแค่ 60 X 60 เซนติเมตร ภาพนี้ถ่ายเพดานกรุ เห็นร่องรอยที่โจรเจาะรูเข้ามาขโมยสมบัติ
วัดหนองลังกา กำแพงเพชร : ความผุพังตามกาลเวลาก็มีสเน่ห์ไม่น้อย
พระศรีศากยมุนี พระประธานในพระวิหารหลวง วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร
พระวิหาร วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร
เหล็กดัดในกุฏิ วัดแห่งหนึ่งที่ประเทศอินเดีย
‘วัด’ ชุดภาพถ่ายโดย โก๋-สิทธิศักดิ์ น้ำคำ ส่วนหนึ่งของคอลัมน์ ‘Solo Exhibition’ นิทรรศการออนไลน์แสดงผลงานภาพถ่ายจากความสนใจส่วนตัวของเหล่าช่างภาพ ‘บ้านและสวน’ ในมุมมองต่างจากที่เคยเห็นในหนังสือหรือเว็บไซต์ baanlaesuan.com.
โก๋ เป็นบรรณาธิการภาพนิตยสารบ้านและสวน มีประสบการณ์ด้านการถ่ายภาพนานกว่า 20 ปี โก๋ยังเป็นสถาปนิก และเป็นช่างไม้ที่จริง ๆ แล้วก็ทำงานช่างได้สารพัด จนเราแอบได้ยินเพื่อนร่วมงานหลายคน และโดยเฉพาะภรรยา มิ้ม-วรัปศร อัคนียุทธ บรรณาธิการสำนักพิมพ์บ้านและสวน มักเรียกเขาว่า “ช่างโก๋” อยู่เป็นประจำ
งานอดิเรกหรืออีกหนึ่งความถนัดของโก๋คือการสร้าง “บ้านจิ๋ว” โมเดลบ้านหลังเล็ก เรียบง่าย ทำขึ้นจากเศษไม้ เป็นของแต่งบ้านกระจุกกระจิกน่ารักทีเดียว ใครสนใจความชอบอีกด้านของโก๋ ลองไปติดตามเพจ KRAAM Studio ที่เขาร่วมทำกับภรรยากันได้เลย
EXPLORER: โก๋