Type and press Enter.

ชวนเพื่อนไม่เคยเดินป่า ไปไต่ผาปีนน้ำตกที่พุเตย

พุเตย

เส้นทางสำรวจธรรมชาติ ใน อุทยานแห่งชาติพุเตย ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี แม้จะเป็นระยะทางสั้น ๆ ไม่ถึงหลักสิบกิโลเมตร แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเดินป่าจริงจัง แล้วต้องมาไต่ผาปีนน้ำตกก็ตลกไม่ออกเหมือนกัน

นี่คือเรื่องเล่าจากทางบ้าน ส่งมาโดยกลุ่มเพื่อนสนิทชาวอยุธยา ที่ชวนกันไปจังหวัดเพื่อนบ้านของพวกเขาเพื่อเดินป่าจริงจังครั้งแรก บนเส้นทางธรรมชาติซึ่งต้องปีนขึ้นน้ำตกเพื่อไปยังจุดกางเต็นท์ และเดินไต่เชือกขึ้นทางลาดชันไปชมวิวตระการตาบนยอดเขาเทวดา ที่สูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติพุเตย ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี

อุทยานแห่งชาติพุเตย

“เพราะไม่ได้เที่ยวป่าเที่ยวเขารวมกันเป็นหมู่คณะแบบนี้เกินสองปีเห็นจะได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมครั้งนั้นพวกเราจึงเลือก ‘พุเตย’ เป็นจุดหมาย เพราะขืนรอให้ทุกคนว่างตรงกันหมด หรือนัดกันไปที่แสนไกล ป่านนี้ก็ยังไม่ได้ไปถึงไหนเลยสักที่…”

“โจทย์สำคัญในการออกไปชิดใกล้ธรรมชาติของพวกเรา 9 คนในทริปนั้น คือทุกคนไม่ต้องลางาน ไม่ต้องเตรียมตัวนาน ใช้เวลาเดินทางไปแบบไม่ทรหดมาก และเมื่อไปถึงแล้วสามารถพิชิตเส้นชัยได้แบบไม่ยากเย็น เพียงแต่อย่าง่ายจนเกินไปนักก็พอ”

พุเตย

“ พุเตย จึงเหมาะมากสำหรับคนที่อยากเที่ยวใกล้กรุงแบบลุย ๆ เล็ก ๆ อย่างพวกเรา สามารถไป-กลับ เสาร์-อาทิตย์ สบาย ๆ แล้ววันจันทร์กลับไปทำงานได้แบบไม่รู้สึกเมื่อยล้า แต่ที่ท้าทายเล็กน้อยก็ดูจะเป็นการเดินป่าครั้งแรกของใครหลายคนในหมู่พวกเรานั่นแหละ”

“หลังจากไปพบพี่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่นัดไว้ล่วงหน้า เพื่อจัดแจงฝากรถเอาไว้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯพุเตยที่ 1 แล้วถ่ายโอนสัมภาระ พวกเราก็กระโดดขึ้นหลังกระบะคันเก๋าของพี่เจ้าหน้าที่ ที่ขับพาเราลุยขึ้นไปยังครึ่งทางของจุดหมายแรกของทริป คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติพุเตย-ตะเพินคี่”

อุทยานแห่งชาติพุเตย

“นี่คือเส้นทางเดินป่าก่อนถึงลานกางเต็นท์ตะเพินคี่ ใกล้หมู่บ้านกระเหรี่ยงตะเพินคี่ และใกล้กับทางขึ้นยอดเทาเทวดา ที่ถนนหนทางตอนนั้นยังเป็นลูกรังที่เปียกแฉะไปด้วยน้ำฝน (ตอนนี้ไม่รู้ปรับปรุงใหม่หรือยังนะ) แต่นั่นเป็นอะไรที่คาดเดาได้ล่วงหน้า เพราะช่วงที่เราไปคือช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงก่อนเข้าสู่ฤดูฝนพอดี”

“การขึ้นไปแบบง่ายที่สุด ไวที่สุด คือนั่งไปกับรถกระบะยาว ๆ พร้อมกระเป๋าสัมภาระที่แบกมา ตรงไปยังจุดกางเต็นท์ได้เลย แต่สาย(อยาก)ลุยแบบพวกเรา แม้ชุดจะไม่พร้อม แต่ถ้าไปถึงจุดหมายง่ายและเร็วเกินไปก็คงไม่ต่างจากการมาเที่ยวห้าง (แม้บางคนจะแต่งตัวเหมือนไปเดินห้างก็เถอะ หึ!) การเดินป่าจึงเป็นเหมือนข้อบังคับที่ทุกคนต้องไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง”

“เราเริ่มเดินป่ากันในเวลาประมาณบ่ายโมงครึ่ง แม้จะมีเจ้าหน้าที่นำทางแบบไม่ต้องกลัวหลง และเป็นเส้นทางเดินป่าที่ไม่ยากนักสำหรับคนคิดจะหัดเดิน หรือใช้เป็นสนามซ้อมสนามแรก แต่มันก็ไม่ง่ายอย่างที่เข้าใจตอนแรก”

อุทยานแห่งชาติพุเตย

“การทำการบ้านมาน้อย ประกอบกับชุดที่ไม่พร้อมนัก ทำให้การเดินป่าหน้าฝนของพวกเราเป็นไปอย่างทุลักทุเลนิด ๆ แม้ระยะทางราว 7 กิโลเมตร ที่เหมือนจะใกล้ แต่เอาเข้าจริง เราก็ไปถึงจุดหมายสุดท้ายซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญของเส้นทาง คือ น้ำตกตะเพินคี่น้อย ก็ปาเข้าไป 5 โมงครึ่ง”

“ช่วงท้ายของเส้นทางมีเรื่องให้หวาดเสียวเล็กน้อยสำหรับคนกลัวความสูง เพราะเราต้องไต่ขึ้นหน้าผาเล็ก ๆ ข้างน้ำตกที่ค่อนข้างเปียกและลื่นเอาเรื่อง แต่เพื่อน ๆ ก็ช่วยกันฉุดกระชากขึ้นไปทีละคน ๆ จนผ่านไปได้ด้วยดี”

“ที่จริงทริปนี้พวกเราตั้งใจไปนอนกางเต็นท์ท้าลมฝนเอาบรรยากาศ แต่จะว่าไปก็ไม่ได้หนาวมากอย่างที่คิด ตื่นเช้ามาอากาศแค่เย็นสบายและก็เป็นช่วงเช้าที่เราตื่นสายเล็กน้อย จึงไม่ทันได้ไปดูแสงยามเช้าและทะเลหมอกบนยอดเขาเทวดา (แต่จริง ๆ ก็ตั้งใจมานั่งกินดื่มกับเพื่อนจนดึก ไม่ได้ตั้งใจมาตื่นเช้าแต่แรกแล้วล่ะ)”

“พวกเราตั้งใจออกเดินทางขึ้นไปบนยอดเขาเทวดากันในช่วงสาย ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงไต่ขึ้นไปจนถึงยอด ได้เห็นภาพมวลเมฆที่ปกคลุมยอดเขาลูกข้าง ๆ เคล้าหมอกจาง ๆ ที่มากับอากาศเย็นสบาย จุดหมายที่พวกเราตั้งใจจะมาพิชิตก็สมดังหมาย ยอดเขาเทวดา ความสูง 1,123 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สวยงามสมคำร่ำลือ”

น้ำตกพุเตย

“แต่น่าประหลาด พวกเรากลับประทับใจในเส้นทางเดินป่าครั้งแรก เพราะความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ แม้มันจะกัดกินเวลาและพลังงานของพวกเราไปมากก็ตาม แต่ก็มากพอกับปริมาณความสุขที่เอ่อล้นออกมาตลอดทางที่ได้เที่ยวกับเพื่อน ได้เห็นเพื่อนลื่น ได้เห็นเพื่อนล้ม และเปียกปอนเหมือนหมา หรือแม้กระทั่งตอนเห็นงูจงอางยักษ์เลื้อยหนีผ่านหน้า ยังจำได้ไม่ลืมจนถึงตอนนี้”

“ใครคนหนึ่งในกลุ่มถึงกับเอ่ย บอกเพื่อนอย่าไปเลยพุเตย เหนื่อย!”

[ EXPLORERS ]
แฮ็ค, แบงค์, แชมป์, หมี, เฟี้ยต และสาว ๆ ของพวกเขา

ทริปนี้เป็นทริปเก่าราวสองปีก่อน พวกเขาไปกันก่อนโควิดระบาด
ในตอนนี้อุทยานแห่งชาติพุเตย ยังคงปิดให้บริการ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19
ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/PhutoeiNationalPark

เดินชิลไปตามโกรกธาร ที่อุทยานแห่งชาติออบขาน เชียงใหม่