Type and press Enter.

มอไซค์ / เบตง / คนเดียว

เบตง

แวะนอนปั๊ม ยันอาบน้ำสถานีตำรวจ! อ่านเรื่องมัน ๆ ตลอด 7 วันของอาร์ต-ชัชภัท ธีรธาดาชัยสกุล กับการขี่มอเตอร์ไซค์คู่กายล่องใต้ จากกรุงเทพฯ ไปเที่ยว เบตง …คนเดียว

“ทริปกรุงเทพฯ – เบตง กับระยะทางรวม 3,207 กิโลเมตร เป็นทริปแบบค่ำไหนนอนนั่น ไปคนเดียว ไปเรื่อย ๆ มันเกิดจากเห็นคนอื่นพูดถึงเบตงในเฟสบุ๊กว่า สวยงามแบบนั้นแบบนี้ จนทำผมเกิดความอยากไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งว่าจริงไหม”

อาร์ต ชายหนุ่มอายุ 25 ปีจากจังหวัดขอนแก่น ที่มาอาศัยตั้งรกรากอยู่ที่กรุงเทพมหานคร กับคุณแม่ ย่านกลางเมือง ด้วยบุคลิกของอาร์ตเป็นคนที่ขี้อาย พูดน้อย จนเราไม่อยากเชื่อเลยว่า อาร์ตจะกล้าเดินทางเพียงลำพังไปยังต่างที่ต่างถิ่นโดยไม่กลัวแม้แต่น้อย

เบตง

“ผมชอบขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวมาตั้งแต่อยู่ที่ขอนแก่นแล้วครับ” อาร์ตบอกกับผม

ใครจะเชื่อว่ารถเล็ก ๆ แบบ ‘HONDA CT125’ นี้ก็สามารถพาเราไปได้ทุกที่ ถ้าใจเราต้องการที่จะไป!

อาร์ตใช้เวลาช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมาเดินทางไกล ที่ถือว่าไกลที่สุดแล้วในชีวิตนี้ อย่างที่บอกว่าอาร์ตเป็นคนพูดน้อย ผมถามว่าอะไรที่ทำให้อาร์ตออกเดินทางไกลในครั้งนี้ อาร์ตตอบว่า “ผมชอบขี่มอเตอร์ไซค์ครับ แล้วเราทำงานมาโดยตลอด แทบไม่ได้พักเลย พอมีโอกาสช่วงหยุดยาว ผมเลยรีบคว้าโอกาสนี้ไว้”

“อีกอย่างกับข่าว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ออกมามันดูน่ากลัว ผมอยากลองไปดูให้เห็นกับตาสักครั้งว่ามันจริงไหม ปรากฏว่าสิ่งที่ผมเห็นและได้สัมผัส คือชาวบ้านน่ารักมาก ยิ้มแย้มแจ่มใสมาก ไปเที่ยวคนเดียว สุดท้ายกลับมาได้เพื่อนเพียบเลยครับ”

“เหตุผลที่ชอบเดินทางคนเดียว เกิดจากโดนเพื่อนเทครับ! ตอนนั้นจะไปเชียงใหม่กันด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ แต่พอวันเดินทางกลับไม่มีใครไปกับผมสักคน แต่ใจผมอะไปแล้วไง สุดท้ายผมจึงตัดสินใจไปคนเดียว มันเลยติดนิสัยเที่ยวคนเดียวครับ”

“สำหรับผม การเที่ยวคนเดียวมันก็สนุกดี เราสามารถจะแวะที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องรอใคร ถึงบางครั้งมันจะเหงาบ้าง แต่มันก็ชินไปเองครับ”

ออกเดินทาง…ไปเบตง

“ในบ่ายวันหนึ่งจากกรุงเทพฯ ถึงบางสะพานน้อยสี่ทุ่มกว่า จอดรถนอนในปั๊มน้ำมัน ส่วนเวลาอาบน้ำก็จะขี่ไปอาบที่สถานีตำรวจทางหลวง ซึ่งเป็นหน่วยบริการประชาชนอยู่แล้ว วันที่ 2 จากบางสะพานน้อย ขี่ไปนอนที่หาดใหญ่ จากหาดใหญ่ตีเข้าเบตงใช้เวลา 3 วันกว่าจะถึงเบตงครับ ผมท่องเที่ยวที่เบตงสองคืน แล้วขี่มาเที่ยวที่นครศรีธรรมราชอีกสองคืน จากนั้นก็ขี่กลับกรุงเทพฯ ผมใช้เวลาสำหรับทริปนี้ 6 คืน 7 วัน”

อาร์ตทิ้งท้ายไว้ว่า “การเที่ยวคนเดียวมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ลองเปิดใจดูสักครั้งคุณอาจจะติดใจก็ได้”

“สิ่งที่สำคัญมากสำหรับคนที่จะขี่มอเตอร์ไซต์มาเบตงนะครับ ‘ชุดกันฝน’ ระหว่างเดินทางเข้าชุมพร จะมีฝนตกตลอดเวลา หยุด ๆ ตก ๆ จนถึงเบตงเลยครับ สัมภาระควรใส่ในกระเป๋ากันฝนให้ดี”

[ EXPLORER ]
อาร์ต

ชวนคุย: ตู่
ภาพถ่ายจากทริป: อาร์ต
ภาพถ่ายอาร์ต: เจมส์

สามารถติดตามเรื่องราวของอาร์ตได้ที่เพจ ALL Season