Type and press Enter.

ขับรถตู้ไปดูใบไม้เปลี่ยนสีที่นิวแฮมป์เชียร์

ติดตามสาวไทยนามว่า ‘ตอง’ อดีตกองบรรณาธิการนิตยสาร room ที่ย้ายไปอยู่อเมริกา ขับรถตู้ Escape Campervans สีฉูดฉาดสดใสไปปีนผาและพาไปดูใบไม้เปลี่ยนสี จากนครนิวยอร์ก ถึงนิวแฮมป์เชียร์ ภายหลังมีการผ่อนปรนให้ประชานสามารถเดินทางข้ามรัฐได้อีกครั้ง หลังจากปิดมานานจากสถานการณ์โควิด-19

Kancamagus Highway
จุดจอดพักชมวิวระหว่างทาง

แม้จะไม่มีแสงแดดและท้องฟ้าสีฟ้าสดใส แต่ในวันนั้น Kancamagus Highway ในเงาหมอกก็ยังคงมีความงามเฉพาะตัว ระหว่างทางยังมีจุดสำหรับจอดพักชมวิวเป็นระยะ บางจุดเปิดให้คนเข้ามาใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจระหว่างวันหรือตั้งแคมป์ค้างคืน

จุดหมายของเราคือ Rumney Rattlesnake Campground ระหว่างนั้นเราไปกันที่ Birchtoft trail ซึ่งเป็นเส้นทางเดินง่าย ๆ จาก campground ก่อนจะไปบรรจบกับเส้นทางอื่นๆเพื่อขึ้นสู่ยอดเขาต่อไป

ระหว่างทางมีกองหินที่ต้องปีนป่ายลงไปด้วยความระมัดระวัง บางจุดเป็นหินก้อนใหญ่ที่มีความชันมากจนเราต้องเก็บอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นลงกระเป๋าเพื่อใช้มือช่วยในการปีน วิวจาก Elephant rock มองลงไปเห็นทางรถไฟสาย Conway Scenic Railroad ทางซ้ายของถนน และเห็นรถของเราที่จอดไว้ด้านล่างอยู่ลิบๆอีกด้วย

เส้นทางเดินขึ้นยอดเขา Monadnock
 Birchtoft trail
ทุลักทุเลน่าดู
ทางที่เราต้องปีนป่ายด้วยความระวัง
วิวจาก Elephant rock
Campervan สีสดใสของเรานั้นมีชื่อว่า Peace Train
ค่ำไหน นอนนั่น
อากาศเย็นจนไม่อยากลุกจากที่นอน
เตรียมอาหารง่ายๆบริเวณครัวด้านหลังของ campervan ที่มาพร้อมกับเตาแกสและตู้เย็นขนาดเล็ก
Rumney Rattlesnake Campground

ช่วงเวลากลางดึกที่ Rumney Rattlesnake Campground เมื่อเมฆฝนหายไปเปิดให้เห็นดาวอย่างชัดเจน คนที่มาใช้ campground แห่งนี้ส่วนมากจะเป็นนักปีนผา ภูเขาที่เห็นด้านหลังคือ Rattlesnake mountain หรือเป็นที่รู้จักในนาม Rumney Climbing area ที่เพียงเดินข้ามถนนจากที่ตั้งแคมป์ไปก็สามารถปีนผาได้แล้ว

ในตอนเช้าเราเก็บภาพ campervan ที่จะอยู่กับเราไปตลอดในอีกสิบวันข้างหน้า Escape Campervans มีชื่อเสียงในด้านการทำสีรถให้มีสีฉูดฉาดดึงดูดสายตา และ campervan สีสดใสของเรานั้นมีชื่อว่า Peace Train จากนั้นเราเดินเลียบ Baker River ที่อยู่ด้านข้าง campground เพื่อจะข้ามถนนไปยังจุดจอดรถหลักของ Rumney

Baker River
ทางเข้าหลักของ Rumney นำไปสู่ทางเดินป่าก่อนจะแยกไปสู่จุดปีนผาต่าง ๆ

Sport climbing
การปีนผาที่น่าตื่นเต้น

การปีน sport climbing หรือ lead climbing (คนกลางและคนขวาสุดจากภาพ) คือการปีนผาที่ผู้ปีนคนแรกจะปีนขึ้นไปพร้อมเชือกและอุปกรณ์เพื่อยึดกับ bolts ที่ติดตั้งไว้แล้วเป็นระยะบนเส้นทางนั้นๆ ผู้ปีนจะต้องคล้องเชือกกับอุปกรณ์ป้องกันในขณะที่ปีนสูงขึ้นไปเรื่อยๆเพื่อความปลอดภัย เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนจะทำการผูก anchor ก่อนจะโรยตัวกลับลงมา ให้นักปีนผาคนอื่นสามารถปีนตามขึ้นไปได้ง่ายและปลอดภัย (top rope climbing – คนซ้ายสุดจากภาพ)

top rope climbing (ซ้าย) และ sport climbing (ขวา)
โรยตัวกลับลงมาเมื่อปีนสำเร็จ

อีกวันของการเดินเท้าไปสำรวจธรรมชาติ

ด้านหลังของ Hancock Campground มีแม่น้ำไหลผ่าน ชื่อว่า East Branch Pemigewasset River ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำอีกหลายสายในบริเวณ White Mountain แห่งนี้ เราต้องแวะพักริมน้ำกินขนมเติมพลังงานก่อนจะต้องเดินยาวอีกเกือบหนึ่งชั่วโมง

ช่องแคบ Flume Gorge

ปริมาณน้ำในช่องแคบ Flume Gorge ยังมีอยู่มากแม้จะอยู่ในฤดูใบไม้ร่วง เราเดินบนทางเดินไม้ที่ทำไว้อย่างดีบนแม่น้ำที่ขนาบไปด้วยช่องเขาสูง บนหน้าผามีความชื้นมากกว่าปกติทำให้มีต้นไม้และมอสเติบโตเขียวอยู่ตลอดปี ความอลังการของธรรมชาติทำให้เราทึ่ง แต่ก็ไม่น้อยไปกว่าความพยายามของมนุษย์ที่เนรมิตสถานที่แบบนี้ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายและยังรักษาสภาพแวดล้อมไว้ได้อย่างดี เสียงน้ำตกที่ไหลผ่านช่องแคบช่วยเติมเต็มให้ภาพที่เห็นสมบูรณ์สวยงามจับใจ จากจุดนี้เราจะต้องเดินบนสะพานไม้เลียบหน้าผาขึ้นไปถึงด้านบนของน้ำตก

หลังจากผ่านน้ำตกชั้นบนมาแล้ว เรากลับมาสู่ทางเดินในป่าท่ามกลางต้นไม้สองข้างทางที่กำลังเปลี่ยนสี เราเดินชมธรรมชาติข้างทางแบบสบาย ๆ ใบไม้สีเหลืองทองปูพรมตั้งแต่บนพื้นจนถึงยอดไม้ทำให้การเดินที่เหลือเพลิดเพลินไม่น้อยกว่าช่วงแรกเลย

วันนี้เรากลับไปที่ campground และใช้เวลาช่วงเย็นรอบกองไฟอุ่น ๆ ทำอาหารง่าย ๆ เมื่อพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าไปเราก็อยู่ในโลกที่มืดสนิทมีแสงดาวเล็กน้อยและเสียงแม่น้ำอยู่ไกล ๆ ฝนปรอย ๆ ตกลงมาเป็นสัญญานให้เราดับกองไฟและเข้านอน

แสงแดดอ่อน ๆ ที่ส่องเข้ามาในรถไม่สามารถทำให้เราลุกออกจากที่นอนได้ เราตั้งใจนอนตื่นสายเป็นรางวัลแก่การปีนเขาอันยาวนานเมื่อวาน วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปอีกทั้งยังเป็นวันสุดท้ายที่ campground แห่งนี้จะปิดลงในฤดูหนาว แล้วค่อยเปิดรับ campers อีกครั้งในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า